top of page
  • Writer's pictureJan Janloy

พื้นฐานการจัดจานง่ายๆ ให้ดูเป็น Fine Dining

ทุกวันนี้โซเชียลมีเดีย ถือเป็นช่องทางทำการตลาดของร้านอาหารที่สำคัญช่องทางหนึ่ง แต่นอกเหนือจากการที่เจ้าของร้านจะเปิดเพจเพื่อโปรโมทร้านแล้ว การที่ลูกค้ามาที่ร้านแล้วอัพภาพร้าน หรือภาพอาหารลงในเฟซบุ๊คส่วนตัวให้เพื่อนๆ ได้เห็น ก็ถือเป็นการตลาดที่มีอิทธิพลมากๆ ฉะนั้นนอกจากเจ้าของร้านต้องทำอาหารอร่อยแล้ว ยังต้องทำให้ดูสวย น่าถ่ายรูปอวดเพื่อนๆ อีกด้วย วันนี้เราจึงมีเทคนิคพื้นฐานการจัดจานง่ายๆ ให้ดูเป็น Fine Dining ยกระดับหน้าตาอาหารบ้านๆ ให้ดูหรู น่ากิน และน่าถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียค่ะ


แบบที่ 1 การจัดตรงกลางจาน เป็นการจัดโดยมีอาหารหลักเป็นศูนย์กลาง อาจตกแต่งรอบๆ เพิ่มเติมได้เล็กน้อย




แบบที่ 2 การจัดเป็นแนวโค้ง หรือตัวซี เป็นการจัดโดยมีอาหารหลักเรียงเป็นแนวโค้ง ขนาดอาหารอาจลดหย่อนตามแนวโค้งเพื่อความสวยงาม




แบบที่ 3 การจัดเป็นเส้นตรง เป็นการจัดโดยมีอาหารหลักเรียงเป็นเส้นตรง อาจตกแต่งเพิ่มเติมด้วยซอสต่าง ๆ เพื่อความสมดุลของพื้นที่ภายในจาน




แบบที่ 4 การจัดเป็นวงกลม เป็นการจัดโดยมีอาหารหลักเรียงเป็นวงกลม ตามแนวขอบจานกลม แทรกด้วยผักหรืออื่น ๆ ตามอาหารนั้น ๆ




แบบที่ 5 การจัดเป็นตัวเอส เป็นการจัดโดยมีซอสเป็นตัวหลัก ในการวาดเส้นเป็นตัวเอส แล้ววางอาหารหลักไว้ตรงกลาง หรือปลายหางของตัวเอส ตามความเหมาะสม


การเลือกวิธีการจัดแต่ละแบบ ก็แล้วแต่ว่าอาหารแบบไหน เหมาะกับการจัดแบบไหน การใส่อาหารเยอะๆ ในจาน จะทำให้อาหารดูน่ากิน แต่จริงๆ แล้ว ลองยกกล้องขึ้นมาถ่ายภาพ จะรู้เลยว่ามันไมได้สวยอย่างที่คิด ดังนั้นเจ้าของร้านควรใส่อาหารในจานให้พอเหมาะ เมื่อรู้พื้นฐาน 5 แบบการจัดจานยังไงให้เป็น Fine Dining เบื้องต้นนี้แล้ว ก็อย่าลืมลองนำไปใช้ในการจัดจานครั้งต่อๆ ไปนะคะ

bottom of page