top of page
  • Parunewitch Lampakon

5 วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้ Social Media ร้านอาหารของคุณ "ปัง" ชั่วข้ามคืน

วิธีที่จะให้ร้านอาหารของคุณ ดังจนคนมาเข้าแถวรอคิวซื้อกันไม่ขาดสาย ไม่ได้มีแค่เพียงการทำโปรโมชั่นดีๆ ยิงโฆษณาด้วยงบมหาศาล ใช้พรีเซนเตอร์ตัวแม่ หรือแม้แต่จ้าง Influencer ดังๆ มารีวิวให้ร้านของคุณเพียงเท่านั้น


ยังมีอีกหลายวิธีง่ายๆที่จะทำให้ร้านของคุณ "ปัง" แบบไม่ต้อง้อโฆษณา หรือลดราคาให้เข้าเนื้อกันอีกแล้ว


1. สำรวจตลาด [Research] ก่อนจะเปิด Social Media ของร้านอาหาร เราต้องทำการสำรวจดูให้ดีๆ ว่าคู่แข่งของเรา มีจุดเด่นและจุดด้อยอะไรบ้าง ดูกระแสนิยมของ [Trend] ของอาหารที่เราจะขาย ว่ามีแนวโน้มที่คนจะชอบให้เล่าเรื่องราวจากมุมไหน หรือยังมีแง่มุมไหนที่น่าสนใจแต่ยังไม่ได้ถูกสื่อสารออกไปมองทั้งความเป็นไปได้ที่ตามกระแสและสวนกระแส แล้วค่อยมาตัดสินใจวาง ตำแหน่งทางการตลาด [Positioning] ของ Social Media ที่เราต้องการจะปล่อยออกไปในโลก Online


2. เลือก Social Media หลัก

หลังจากได้ข้อมูลจากการ Research แล้ว เราก็จะนำข้อมูลทั้งหมด มาทำการ "Analyze" และวางแผนว่าเราจะเลือกใช้ Social Media ไหนเป็น ฐานที่มั่นหลักของการสื่อสาร Brand ร้านอาหารของเรา เพราะ "บริบท" [Context] ของแต่ละ Social Media ไม่เหมือนกันและมี Feature และ Function ที่จะช่วยในการส่งเสริมการขาย หรือขยายภาพลักษณ์ของ Brand ได้แตกต่างกัน


3. กำหนด Mood & Tone ในการเล่าเรื่องผ่าน Content

อย่างที่ได้บอกไปในข้อก่อนหน้า บริบท [Context] ของ Social Media แต่ละประเภทนั้นต่างกัน เมื่อได้ Social Media ที่ต้องการแล้ว หลังจากนั้นสิ่งแรกที่เราต้องทำคือการกำหนด Mood & Tone


ไม่เพียงแต่ Mood & Tone ของภาพนิ่ง หรือ Video ของ Content เท่านั้นที่จะสื่อสารเรื่องราวของ Brand ได้ชัดเจน แต่มันรวมไปถึงการเขียน Post, Status, บทความ, และการ Share Content จากแหล่งที่มาที่หลากหลายในพื้นที่ Social Media ของ Brand ก็นับเป็นตัวเลือกง่ายๆ ที่สามารถกำหนด Mood & Tone ให้กับภาพรวมของ Brand ได้เช่นกัน


4. Planning Content เมื่อเราสำรวจตลาด > เลือก Social Media > และกำหนด Mood & Tone เรียบร้อยแล้ว ก็จะถึงขั้นตอนของการ ทำ Planning ที่จะช่วยให้ เราเห็นภาพรวมของความเป็นไปของ Social Media ที่เราเลือกใช้


วิธีการนี้อาจจะมีความซับซ้อนเล็กน้อยในช่วงที่เริ่มต้น แต่เมื่อผ่านการวางแผน หรือ Planning Content ครั้งแรกได้แล้ว ในครั้งต่อไปเราจะมี Idea ที่แตกยอดจากของเดิม มาเพิ่มเติมความสามารถในการสื่อสาร Brand ผ่าน Social Media ของเราได้หลากหลาย มีมิติ และชั้นเชิงในการทำงานมากขึ้น


5 ความต่อเนื่อง [Content Continuity]

ความต่อเนื่องของการทำ Content อาจจะดูเหมือนเป็นอะไรที่ใครๆ ก็พูดได้ แต่รับรองเลยว่ามันคือส่วนที่ยากที่สุดในการทำ Social Media ของ Brand คุณให้ "ปัง" เพราะ Brand ร้านอาหารหลายๆร้าน จะเจอทางตันเมื่อได้ทำ Social Media ของร้านผ่านไปสักระยะแล้ว


คนส่วนใหญ่จะปล่อยให้พื้นที่ Social Media ของตัวเอง ไม่มีการเคลื่อนไหว และท้ายที่สุดก็จะส่งผลให้ Social Media ที่ลงทุนลงแรงทำมาตั้งแต่เริ่มแรก พังลงภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากการปล่อยให้เกิดความไม่ต่อเนื่องในการสื่อสารแบรนด์


แน่นอนว่าการที่จะทำให้ Social Media ของร้านอาหารคุณ "ปัง" ได้ชั่วข้ามคืนนั้นเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่างมารวมกัน และต้องค่อยๆพัฒนาวิธีการสื่อสาร Brand ผ่านหน้าสื่อ Social Media ที่เราเลือกใช้ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดอยู่เสมอ


และนี่คือ 5 วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้ Social Media ร้านอาหารของคุณ "ปัง" ได้เพียงชั่วข้ามคืน!!

bottom of page