top of page
  • Phakawat Charoenlarp

10 เมนูอาหารไทยที่ฝรั่งชอบทาน

อาหารไทยเป็นที่นิยมอย่างมากในต่างแดน แทบจะทุกประเทศที่เราไปล้วนมีร้านอาหารไทยแทบทั้งสิ้น เป็นจุดหนึ่งที่บ่งบอกได้ว่าอาหารไทยนั้นเป็นที่นิยม ยกตัวอย่างเช่นในสหรัฐอเมริกา


ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมามีจำนวนของคนไทยที่อาศัยอยู่ในอเมริกาเพิ่มขึ้นแทบจะเท่าตัวเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้านั้น ซึ่งทำให้เกิดเป็น Community และทำให้มีร้านอาหารไทยเกิดขึ้นมากมายในสหรัฐอเมริกา


แต่เคยสงสัยไหมครับว่าชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารไทยนั้น เค้าชอบทานเมนูอะไรกัน เค้าทานผัดกะเพรา หมูกระเทียม หรือข้าวเหนียวหมูปิ้งเหมือนที่เราทานกันทุกวันไหม? หรือเค้าทานกันแต่ผัดไทย? วันนี้ Chim Media จะพาทุกคนไปพบกับ 10 เมนูอาหารไทยที่เป็นที่นิยมในต่างแดนกันครับ



เมนูนี้คงเป็นชื่อแรกๆที่หลายๆคนจะนึกถึงเมื่อพูดถึงเมนูที่ชาวต่างชาติชอบทาน เพราะเป็นเมนูที่ได้รับการพูดถึงในวงกว้าง และเป็นเมนูที่ชาวต่างชาติทุกคนมักจะอยากลองและรู้จักเป็นเมนูแรกๆ โดยผัดไทยในต่างแดน เช่นในอเมริกานั้นจะไม่ได้มีแค่ผัดไทยกุ้งเหมือนอย่างที่เราคุ้นชินเพียงอย่างเดียว แต่ยังมี options ของเนื้ออื่นๆให้เลือกไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่อีกด้วยครับ



อีกเมนูที่เป็นที่นิยมอย่างมาก ถึงขั้นว่าเคยเป็นชื่อภาพยนตร์ดังเมื่อหลายปีก่อนมาแล้ว ต้มยำกุ้งเป็นอีกเมนูที่มีรสครบทั้ง เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่ทำให้คนติดใจได้ตั้งแต่คำแรกที่ชิม



เป็นหนึ่งในเมนูที่ Viral จากคลิปของ Jamie Oliver ที่ทำแกงเขียวหวานไทยได้แบบขัดใจคนไทยในทุกๆขั้นตอน แกงเขียวหวานเป็นแกงที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เรียกได้ว่าเป็นเมนูแรกๆที่คนจะนึกถึงเมื่อพูดถึงอาหารไทย



ยังอยู่กันที่แกงนะครับ สังเกตุได้ว่าชาวต่างชาติเค้าก็ทานอาหารเผ็ดได้เหมือนคนไทยเช่นกันอาจจะไม่ถึงขนาดระดับที่คนไทยทาน แต่ก็พอได้บ้างระดับนึง แกงพะแนงก็เป็นแกงประเภทกะทิเช่นเดียวกับทั้งสองเมนูก่อนหน้านี้ครับ



หนึ่งในอาหารจานที่ Basic ที่สุดจานหนึ่งของคนไทยเนื่องจากทำง่าย และส่วนผสมค่อนข้างพลิกแพลงได้หลากหลายขึ้นอยู่กับว่าวันนั้นในตู้เย็นมีอะไรเหลือ 555 ข้าวผัดที่ชาวต่างชาตินิยมสั่งกันนอกจากเป็นเป็นเนื้อปกติแล้ว ยังมีข้าวผัดเต้าหู้สำหรับผู้ที่เป็นมังสวิรัติอีกด้วย ข้าวผัดในต่างแดนจะเหมือนกับที่ไทยแทบจะทุกประการเพียงแต่ชาวต่างชาติจะไม่นิยมสั่งไข่ดาวหรือไข่เจียวมาเคียงแบบคนไทยครับ



เมนูยอดฮิตประจำภาคเหนือ ก็มาเป็นเมนูยอดฮิตในต่างแดนด้วย ข้าวซอยจะมีลักษณะของเส้นคล้ายบะหมี่ ที่ใส่ไปน้ำซุปเครื่องแกงที่มีรสชาติจัดจ้านเฉพาะตัว



เมนูที่หลายๆคนชอบเรียกว่าเมนูสิ้นคิด ผัดกะเพราคือเมนูที่เรียกได้ว่าทานกันแทบทุกวัน ผัดกะเพราก็เป็นเมนูยอดนิยมในต่างแดนเช่นกันเพียงแต่ชาวต่างชาติเค้าไม่ได้ทานกันบ่อยเท่ากับผัดไทย และในร้านอาหารไทยในต่างประเทศบางร้านก็มักจะชอบผัดแฉะๆต่างกับที่ไทยที่จะนิยมแบบแห้งๆครับ



ส้มตำหรือที่เรียกว่า Papaya Salad เป็นเมนูที่คนต่างชาตินิยมทานอีกหนึ่งเมนู ด้วยความที่เป็นเมนูที่อุดมไปด้วยผักและผลไม้คล้ายกับสลัดที่เป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศสำหรับผู้รักสุขภาพ ทำให้ส้มตำก็เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับชาวต่างชาติที่รักสุขภาพด้วยเช่นกัน



อีกหนึ่งเมนูที่เป็นเมนูขวัญใจร้านตามสั่ง ผัดซีอิ๊วเป็นหนึ่งในเมนูอาหารไทยที่ทำง่ายและทานง่ายด้วยเช่นกัน จึงไม่แปลกที่จะได้รับความนิยมในหมู่ชาวต่างชาติ



เมนูของหวานที่เป็นที่นิยมทั้งไทยและต่างแดน เป็นเมนูที่เพิ่งไวรัลไปเมื่องาน Coachella ที่ผ่านมาจากน้องมิลลิ ถึงแม้มะม่วงในต่างประเทศจะมีรสชาติต่างจากมะม่วงไทยอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เมนูนี้ได้รับความนิยมน้อยลงแต่อย่างใด


35 views0 comments
bottom of page